Logo SHub
hint-header

Bằng vận động và thông qua vận động, sự vật hiện tượng đã thể hiện đặc tính nào dưới đây?

Cập nhật ngày: 14-04-2022


Chia sẻ bởi: Nguyễn Bảo Nam


Bằng vận động và thông qua vận động, sự vật hiện tượng đã thể hiện đặc tính nào dưới đây?

A

Phổ biến và đa dạng.

B

Khái quát và cơ bản.

C

Phong phú và đa dạng.

D

Vận động và phát triển không ngừng.
Chủ đề liên quan
Theo Triết học Mác – Lênin mâu thuẫn là một chỉnh thể, trong đó hai mặt đối lập

A

vừa thống nhất với nhau, vừa đấu tranh với nhau.

B

vừa xung đột nhau, vừa bài trừ nhau.

C

vừa liên hệ với nhau, vừa đấu tranh với nhau.

D

vừa chuyển hóa, vừa đấu tranh với nhau.
Mặt đối lập của mâu thuẫn là những khuynh hướng, tính chất, đặc điểm mà trong quá trình vận động, phát triển của sự vật và hiện tượng, chúng phát triển theo những chiều hướng

A

trái ngược nhau

B

khác nhau

C

xung đột nhau

D

ngược chiều nhau
Sự phát triển và sinh trưởng của các loài sinh vật trong thế giới tự nhiên là đối tượng nghiên cứu của bộ môn khoa học nào dưới đây?

A

Sinh học.

B

Toán học.

C

Hóa học.

D

Vật lý.
Xem xét sự vật hiện tượng trong trạng thái cô lập, tĩnh tại không liên hệ, không phát triển là

A

phương pháp luận siêu hình.

B

phương pháp luận lôgic.

C

phương pháp luận biện chứng.

D

phương pháp thống kê.
Sự biến đổi của công cụ lao động từ đồ đá đến kim loại thuộc hình thức vận động nào dưới đây?

A

Xã hội.

B

Vật lí.

C

Hóa học.

D

Cơ học.
Vận động viên điền kinh chạy trên sân vận động thuộc hình thức vận động nào dưới đây?

A

Cơ học.

B

Vật lí.

C

Sinh học.

D

Xã hội.
Mỗi sinh vật có quá trình đồng hóa thì phải có quá trình dị hóa, nếu chỉ có một quá trình thì sinh vật sẽ chết, theo quan điểm Triết học đây là

A

sự thống nhất giữa các mặt đối lập.

B

sự đồng nhất giữa các mặt đối lập.

C

quy luật tồn tại của sinh vật.

D

sự liên hệ giữa các mặt đối lập.
Biểu hiện nào dưới đây là mâu thuẫn theo quan điểm Triết học?

A

Hai gia đình hàng xóm tranh chấp đất đai.

B

Giai cấp nông dân đấu tranh chống lại địa chủ trong xã hội phong kiến.

C

Mĩ thực hiện chính sách cấm vận I-ran.

D

Nam và Lan hiểu lầm nhau dẫn đến to tiếng.
Sự vật, hiện tượng nào dưới đây là mặt đối lập của mâu thuẫn theo quan điểm Triết học?

A

Bảng đen và phấn trắng

B

Thước dài và thước ngắn

C

Mặt thiện và ác trong con người.

D

Cây cao và cây thấp.
Để trở thành mặt đối lập của mâu thuẫn, các mặt đối lập phải

A

liên tục đấu tranh với nhau.

B

vừa thống nhất với nhau, vừa đấu tranh với nhau.

C

thống nhất biện chứng với nhau.

D

vừa liên hệ với nhau, vừa đấu tranh với nhau.
Nhằm trục lợi, nhiều kẻ xấu đã thực hiện hành vi “rải đinh” trên đường giao thong. Theo quan điểm mâu thuẫn Triết học, cách nào dưới đây sẽ giải quyết triệt để tình trạng này?

A

Tham gia dọn sạch đinh trên đường.

B

Đấu tranh ngăn chặn, xử lí những kẻ rải đinh.

C

Chú ý điều khiển phương tiện tránh những vật sắc nhọn trên đường.

D

Đặt biển cảnh báo tại những đoạn đường có tình trạng “đinh tặc”.
Đối tượng nghiên cứu của Triết học Mác – Lênin là:

A

Những vấn đề chung nhất, phổ biến nhất của thế giới.

B

Những vấn đề quan trọng của thế giới đương đại.

C

Những vấn đề cần thiết của xã hội.

D

Những vấn đề khoa học xã hội
Nội dung dưới đây không thuộc kiến thức Triết học?

A

Thế giới tồn tại khách quan.

B

Mọi sự vật hiện tượng luôn luôn vận động.

C

Giới tự nhiên là cái sẵn có.

D

Kim loại có tính dẫn điện.
Toàn bộ những quan điểm và niềm tin định hướng hoạt động của con người trong cuộc sống gọi là

A

Quan niệm sống của con người.

B

Cách sống của con người.

C

Thế giới quan.

D

Lối sống của con người.
Vật chất là cái có trước, cái quyết định ý thức. Giới tự nhiên tồn tại khách quan, không ai sáng tạo ra là quan điểm của

A

Thế giới quan duy tâm.

B

Thế giới quan duy vật.

C

Thuyết bất khả tri.

D

Thuyết nhị nguyên luận.
Định nghĩa nào dưới đây là đúng về Triết học?

A

Triết học là khoa học nghiên cứu về thế giới, về vị trí của con người trong thế giới.

B

Triết học là khoa học nghiên cứu về vị trí của con người trong thế giới.

C

Triết học là hệ thống các quan điểm lí luận chung nhất về thế giới và vị trí của con người trong thế giới đó.

D

Triết học là hệ thống các quan điểm chung nhất về tự nhiên, xã hội và tư duy.
Triết học có vai trò nào dưới đây đối với hoạt động nhận thức và hoạt động thực tiễn của con người?

A

Vai trò đánh giá và cải tạo thế giới đương đại.

B

Vai trò định hướng và phương pháp luận.

C

Vai trò thế giới quan và phương pháp đánh giá.

D

Vai trò thế giới quan và phương pháp luận.
Hệ thống những các quan điểm lí luận chung nhất của con người về thế giới, về vị trí, vai trò của con người trong thế giới đó, gọi là

A

Sử học.

B

Toán học.

C

Triết học.

D

Sinh học.
Đã gần đến kì thi vào đại học mà M và K vẫn mải mê đi chơi không chịu học bài. Thấy vậy, N khuyên M và K hãy tập trung vào việc ôn thi, nhưng M và K không để ý đến lời khuyên của N. M cho rằng việc thi cử là do vận may quyết định, không nhất thiết phải học giỏi mới thi đậu đại học. K cho rằng cứ đi khấn lễ thường xuyên là sẽ gặp may mắn trong thi cử. Theo em, quan niệm của bạn M và K thể hiện cách xem xét sự vật theo

A

thế giới quan duy tâm.

B

phương pháp luận biện chứng.

C

thế giới quan duy vật.

D

phương pháp luận siêu hình.
Bố bạn A không cho con chơi với bạn B vì cho rằng bố bạn B bị nhiễm HIV/AIDS thì sau này bạn B cũng bị nhiễm HIV/AIDS. Nếu A chơi với bạn B sẽ bị B lôi kéo và nhiễm HIV/AIDS. Theo em, quan niệm của bố bạn A thể hiện cách xem xét sự vật theo

A

phương pháp luận siêu hình.

B

phương pháp luận biện chứng.

C

thế giới quan duy vật.

D

thế giới quan duy tâm.