Thông điệp mà tác giả gửi gắm qua đoạn trích là gì?
Cập nhật ngày: 22-07-2024
Chia sẻ bởi: Nguyễn Đăng An
Thông điệp mà tác giả gửi gắm qua đoạn trích là gì?
A
Chúng ta cần chung tay chống lại sự phá hủy môi trường.
B
Mong muốn thế giới không có chạy đua vũ trang và một cuộc sống hòa bình.
C
Thể hiện niềm tự hào về sự phát triển khoa học - kỹ thuật.
D
Sự cảm nhận về thiên nhiên kỳ diệu.
Chủ đề liên quan
Thủ pháp nghệ thuật nổi bật được sử dụng trong đoạn trích là gì?
A
Điệp
B
Ẩn dụ
C
Phóng đại
D
Đối lập
Đoạn văn chủ yếu thảo luận về điều gì?
A
Các chất ô nhiễm không khí có thể gây hại đến mức nào.
B
Ảnh hưởng của các hợp chất được thêm vào khí quyển.
C
Điều gì tạo nên chất gây ô nhiễm không khí?
D
Tác động kinh tế của ô nhiễm không khí.
Từ “Chúng” trong đoạn thứ hai có nghĩa gần nhất với
A
các hợp chất di chuyển vào nước hoặc đất
B
các thành phần trong chu trình sinh địa hóa
C
các chất ô nhiễm từ trái đất đang phát triển
D
các phản ứng hóa học khác nhau
Vì lý do nào sau đây các chất ô nhiễm tự nhiên có thể đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí?
A
Chúng đã tồn tại từ khi Trái đất phát triển.
B
Chúng xuất hiện với số lượng lớn hơn các chất gây ô nhiễm khác.
C
Chúng ít gây hại cho sinh vật hơn các chất gây ô nhiễm khác.
D
Chúng hoạt động như một phần của quá trình thanh lọc.
Theo đoạn văn, ô nhiễm không khí do con người tạo ra ở các vùng địa phương
A
có thể chiếm ưu thế và tạm thời làm quá tải chương trình thanh lọc tự nhiên của các chu trình.
B
có thể bị hạn chế bởi lượng chất gây ô nhiễm của thiên nhiên
C
sẽ gây thiệt hại cho các khu vực bên ngoài khu vực địa phương
D
sẽ phản ứng có hại với các chất ô nhiễm tự nhiên
Theo đoạn văn, giá trị bằng số của mức độ tập trung của một chất chỉ hữu ích nếu
A
nó ở trong một khu vực địa phương
B
các chất khác trong khu vực đã được biết đến
C
nó có thể được tính toán nhanh chóng
D
mức độ tự nhiên cũng được biết đến
Đoạn trích khắc họa tâm trạng gì của nhân vật Mị khi rượu đã tan, người về hết?
A
Bâng khuâng, xao xuyến
B
Cô đơn, tuyệt vọng
C
Dửng dưng, vô cảm
D
Buồn nhớ, hi vọng
Điều gì không dẫn Mị đến ý nghĩ “nếu có nắm lá ngón trong tay lúc này, Mị sẽ ăn cho chết ngay”?
A
Mị nhận ra Mị còn trẻ, Mị muốn đi chơi
B
Mị nhận ra bao nhiêu người có chồng vẫn đi chơi ngày Tết.
C
Mị nhận ra mình chưa từng đi chơi ngày Tết.
D
Mị nhận ra sự phi lý trong tình trạng hôn nhân của Mị và A Sử.
Ý định muốn chết cho thấy điều gì về nhân vật Mị?
A
Sự chán nản, tuyệt vọng.
B
Sự bi quan, yếu đuối
C
Sự buông xuôi, bất lực
D
Lòng ham sống, khát khao hạnh phúc.
Chi tiết nào trong đoạn trích không mang ý nghĩa biểu tượng?
A
Nắm lá ngón
B
Cái cửa sổ lỗ vuông mờ mờ trăng trắng
C
Quả pao
D
Tiếng sáo gọi bạn yêu.
Nét nổi bật nhất về nghệ thuật của đoạn trích là gì?
A
Nghệ thuật tả cảnh thiên nhiên sinh động
B
Phân tích tâm lí nhân vật tinh tế
C
Lựa chọn tình huống tiêu biểu.
D
Ngôn ngữ đối thoại, độc thoại nội tâm.
Giọng điệu chủ đạo của toàn bộ đoạn trích trên là gì ?
A
Ngọt ngào, say đắm
B
Thiết tha, bồi hồi.
C
Hạnh phúc, tự hào
D
Lưu luyến, bịn rịn
Nội dung chính của đoạn trích là gì?
A
Cảm nhận của tác giả về Đất Nước nhìn từ góc độ hiện tại và tương lai.
B
Mối quan hệ giữa anh, em và Đất Nước.
C
Đất Nước là một phần cơ thể, tạo nên sự sống cho mỗi con người.
D
Đất Nước là máu xương của tổ tiên, của bao thế hệ ông cha, của dân tộc ngàn đời.
Câu thơ (10) Đất Nước là máu xương của mình mang ý nghĩa gì?
A
Tình yêu của mỗi người dành cho Đất Nước
B
Sự gắn bó không tách rời của Đất Nước với mỗi cá nhân
C
Giá trị của Đất Nước đối với mỗi người
D
Trách nhiệm của mỗi người đối với Đất Nước
Điệp ngữ Phải biết trong đoạn thơ trên có tác dụng gì?
A
Thể hiện tính chất bắt buộc của yêu cầu.
B
Nhấn mạnh lời giáo huấn của tác giả với các bạn trẻ.
C
Nhấn mạnh ý thức của cái tôi đầy trách nhiệm với Đất Nước.
D
Nhấn mạnh sự quyết tâm xây dựng và bảo vệ Đất Nước.