Logo SHub
hint-header

Thông điệp mà tác giả gửi gắm qua đoạn trích là gì?

Cập nhật ngày: 22-07-2024


Chia sẻ bởi: Nguyễn Đăng An


Thông điệp mà tác giả gửi gắm qua đoạn trích là gì?

A

Chúng ta cần chung tay chống lại sự phá hủy môi trường.

B

Mong muốn thế giới không có chạy đua vũ trang và một cuộc sống hòa bình.

C

Thể hiện niềm tự hào về sự phát triển khoa học - kỹ thuật.

D

Sự cảm nhận về thiên nhiên kỳ diệu.
Chủ đề liên quan
Thủ pháp nghệ thuật nổi bật được sử dụng trong đoạn trích là gì?

A

Điệp

B

Ẩn dụ

C

Phóng đại

D

Đối lập
Đoạn văn chủ yếu thảo luận về điều gì?

A

Các chất ô nhiễm không khí có thể gây hại đến mức nào.

B

Ảnh hưởng của các hợp chất được thêm vào khí quyển.

C

Điều gì tạo nên chất gây ô nhiễm không khí?

D

Tác động kinh tế của ô nhiễm không khí.
Từ “Chúng” trong đoạn thứ hai có nghĩa gần nhất với

A

các hợp chất di chuyển vào nước hoặc đất

B

các thành phần trong chu trình sinh địa hóa

C

các chất ô nhiễm từ trái đất đang phát triển

D

các phản ứng hóa học khác nhau
Vì lý do nào sau đây các chất ô nhiễm tự nhiên có thể đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí?

A

Chúng đã tồn tại từ khi Trái đất phát triển.

B

Chúng xuất hiện với số lượng lớn hơn các chất gây ô nhiễm khác.

C

Chúng ít gây hại cho sinh vật hơn các chất gây ô nhiễm khác.

D

Chúng hoạt động như một phần của quá trình thanh lọc.
Theo đoạn văn, ô nhiễm không khí do con người tạo ra ở các vùng địa phương

A

có thể chiếm ưu thế và tạm thời làm quá tải chương trình thanh lọc tự nhiên của các chu trình.

B

có thể bị hạn chế bởi lượng chất gây ô nhiễm của thiên nhiên

C

sẽ gây thiệt hại cho các khu vực bên ngoài khu vực địa phương

D

sẽ phản ứng có hại với các chất ô nhiễm tự nhiên
Theo đoạn văn, giá trị bằng số của mức độ tập trung của một chất chỉ hữu ích nếu

A

nó ở trong một khu vực địa phương

B

các chất khác trong khu vực đã được biết đến

C

nó có thể được tính toán nhanh chóng

D

mức độ tự nhiên cũng được biết đến
Đoạn trích khắc họa tâm trạng gì của nhân vật Mị khi rượu đã tan, người về hết?

A

Bâng khuâng, xao xuyến

B

Cô đơn, tuyệt vọng

C

Dửng dưng, vô cảm

D

Buồn nhớ, hi vọng
Điều gì không dẫn Mị đến ý nghĩ “nếu có nắm lá ngón trong tay lúc này, Mị sẽ ăn cho chết ngay”?

A

Mị nhận ra Mị còn trẻ, Mị muốn đi chơi

B

Mị nhận ra bao nhiêu người có chồng vẫn đi chơi ngày Tết.

C

Mị nhận ra mình chưa từng đi chơi ngày Tết.

D

Mị nhận ra sự phi lý trong tình trạng hôn nhân của Mị và A Sử.
Ý định muốn chết cho thấy điều gì về nhân vật Mị?

A

Sự chán nản, tuyệt vọng.

B

Sự bi quan, yếu đuối

C

Sự buông xuôi, bất lực

D

Lòng ham sống, khát khao hạnh phúc.
Chi tiết nào trong đoạn trích không mang ý nghĩa biểu tượng?

A

Nắm lá ngón

B

Cái cửa sổ lỗ vuông mờ mờ trăng trắng

C

Quả pao

D

Tiếng sáo gọi bạn yêu.
Nét nổi bật nhất về nghệ thuật của đoạn trích là gì?

A

Nghệ thuật tả cảnh thiên nhiên sinh động

B

Phân tích tâm lí nhân vật tinh tế

C

Lựa chọn tình huống tiêu biểu.

D

Ngôn ngữ đối thoại, độc thoại nội tâm.
Giọng điệu chủ đạo của toàn bộ đoạn trích trên là gì ?

A

Ngọt ngào, say đắm

B

Thiết tha, bồi hồi.

C

Hạnh phúc, tự hào

D

Lưu luyến, bịn rịn
Nội dung chính của đoạn trích là gì?

A

Cảm nhận của tác giả về Đất Nước nhìn từ góc độ hiện tại và tương lai.

B

Mối quan hệ giữa anh, em và Đất Nước.

C

Đất Nước là một phần cơ thể, tạo nên sự sống cho mỗi con người.

D

Đất Nước là máu xương của tổ tiên, của bao thế hệ ông cha, của dân tộc ngàn đời.
Câu thơ (10) Đất Nước là máu xương của mình mang ý nghĩa gì?

A

Tình yêu của mỗi người dành cho Đất Nước

B

Sự gắn bó không tách rời của Đất Nước với mỗi cá nhân

C

Giá trị của Đất Nước đối với mỗi người

D

Trách nhiệm của mỗi người đối với Đất Nước
Điệp ngữ Phải biết trong đoạn thơ trên có tác dụng gì?

A

Thể hiện tính chất bắt buộc của yêu cầu.

B

Nhấn mạnh lời giáo huấn của tác giả với các bạn trẻ.

C

Nhấn mạnh ý thức của cái tôi đầy trách nhiệm với Đất Nước.

D

Nhấn mạnh sự quyết tâm xây dựng và bảo vệ Đất Nước.