Logo SHub
hint-header

Hướng dẫn học sinh 12 sử dụng máy tính Casio giải toán trắc nghiệm Giải tích 12 – Nguyễn Văn Kỷ

Mô tả

HƯỚNG DẪN HỌC SINH 12 SỬ DỤNG MÁY TÍNH CASIO fx 570 ES, fx 570 VN PLUS GIẢI TOÁN TRẮC NGHIỆM- PHẦN GIẢI TÍCH. Gv: Nguy n V n K -Tr ng THPT Tây S n 1 PH N A. M U I. LÝ DO CH N TÀI 1. C s lý lu n Mục tiêu hàng đầu của nghành giáo dục nói chung và của nghành GDĐT Bình Dương nói riêng trong những năm gần đây là đổi mới phương pháp dạy học nâng cao chất lượng giáo dục, nhằm đào tạo những con người có đầy đủ phẩm chất như: năng động, sáng tạo, tự chủ, kỷ luật nghiêm, có tính tổ chức, có ý thức suy nghĩ tìm giải pháp tối ưu khi giải quyết công việc để thích ứng với nền sản xuất tự quá trình dạy học là tận dụng các phương tiện hiện đại hỗ trợ vào quá trình dạy và học trong đó có máy tính cầm tay (MTCT) nói chung và máy tính CASIO nói riêng là một trong những công cụ được sử dụng nhiều nhất và không thể thiếu trong quá trình dạy và học hiện nay. Mặc dù máy tính cầm tay hay còn gọi là máy tính bỏ túi (MTBT) là một vật dụng rất quen thuộc đối với học sinh trung học phổ thông, có thể coi MTCT như một dụng cụ học tập của học sinh, nhưng việc sử dụng và án dụng để giải toán rất còn hạn chế, đa số các em chỉ dừng lại ở việc sử dụng những chức năng cơ bản như: cộng trừ nhân chia, giải phương trình bậc hai, bậc ba... mà chưa khai thác hết các chức năng vốn có của máy tính, chưa biết kết hợp những kiến thức cơ bản của toán học và chức năng của máy tính để xây dựng và hình thành một thuật toán đề áp dụng vào giải những dạng toán thường gặp trong chương trình Trung học phổ thông. Từ khi MTCT ra đời, các nhà giáo dục và các nhà nghiên cứu đã quan tâm đến tác động của MTCT vào thành tích học tập của học sinh. MTCT ra đời có làm giảm các kĩ năng cơ bản của học sinh hay không? Vào thời điểm đó, các cuộc tranh luận diễn ra thường xuyên giữa các nhà giáo dục học, các giáo viên và có những ý kiến trái chiều đưa ra, có người thì ủng hộ và chấp nhập, có người thì không đồng tình vì cho rằng việc sử dụng máy tính làm giảm khả năng tư duy lôgic của học sinh.Tất nhiên mọi vấn đề đều có hai mặt tích cực và tiêu cực cũng giống như việc sử dụng máy tính vào giải toán nếu như chúng ta biết khai thác một cách khéo léo thì sẽ đem lại hiệu quả cao trong việc dạy và học. 2. C s th c ti n Với sự phái triển của công cụ tin học, thì máy tính cầm tay là một sản phẩm hỗ trợ rất tốt cho việc dạy và học, với những chức năng được lập trình sẵn thì máy tính có thể giải quyết hầu hết các dạng toán từ đơn giản đến phức tạp. Nhưng thực tế việc vận dụng máy tính vào giải toán của nhiều học sinh rất còn hạn chế, chưa khai thác hết những tính năng vôn có của máy tính. Mặt khác do sự đổi mới trong quá trình kiểm tra đánh giá năng lực của học sinh mà hình thức thi cũng thay đổi từ hình thức Tự luận sang Trắc nghiệm khách quan đòi hỏi học sinh phải tích lũy một lượng lớn kiến thức và phải có kỹ năng tính toán nhanh và chính xác,có khả năng phán đoán khả năng phân tích, khả năng tổng hợp...Nhưng yếu tố này cũng thường bị hạn chế ở các đối tượng học sinh trung bình khá trở xuống. Nhưng nếu biết sử dụng máy tính một cách thành thạo sẽ phần nào khắc phục được những hạn chế đó, giúp các em đẩy nhanh tốc độ làm bài và tăng cường tính chính xác. vì việc tính toán bằng máy chính xác hơn nhiều so với tính toán bằng tay. Qua quá trình tìm hiểu và nghiên cứu tôi đã khám phá ra một số chức năng của máy tính CASIO fx- 570ES, fx-570VN PLUS có thể giải trực tiếp một số dạng toán cơ bản trong chương trình Giải Tích 12 và khoảng 80% số lượng câu hỏi trong các đề thi thử nghiệm của Bộ giáo dục và Đào tạo, tính chúng sẽ giải quyết được những câu hỏi mang tính chất phân loại năng lực của học sinh trong các sử dụng máy tính để giải toán là một giải hữu hiệu và rất cần thiết trong bối cảnh hiện nay với hình thức thi trắc nghiệm khách quan thì hai yếu quan trọng hàng đầu đó là ‘’nhanh’’ và ‘’chính xác’’. DựaHƯỚNG DẪN HỌC SINH 12 SỬ DỤNG MÁY TÍNH CASIO fx 570 ES, fx 570 VN PLUS GIẢI TOÁN TRẮC NGHIỆM- PHẦN GIẢI TÍCH. Gv: Nguy n V n K -Tr ng THPT Tây S n 2 vào cơ sở lý luận và yêu cầu thực tiễn trên nên tôi chọn đề tài ng d n h c sính 12 s d ng máy tính CASIO fx-570ES, fx-570VN PLUS gi i toán tr c nghi m -Phần Giải Tích , với mong muốn giúp học sinh có một tài liệu hướng dẫn chi tiết cách sử dụng máy tính cầm tay để giải một số dạng toán thường gặp để vượt qua kỳ thi tốt nghiệp trung học quốc gia sắp tới. II. PH M VI VÀ I T NG NGHIÊN C U 1. Ph m vi: tài ng d n h c sính 12 s d ng máy tính CASIO fx‐570ES, fx‐570VN PLUS gi i toán tr c nghi m Nghiên cứu các chức năng giải toán của máy tính CASIO fx-570ES, fx-570VN PLUS Khả năng sử dụng máy tính CASIO của học sinh vào giải toán. Cấu trúc của dạng đề thi trắc nghiệm môn Toán. 2. i t ng: Là học sinh lớp: 12A4; 12A5 trường THPT Tây Sơn năm học 2016-2017. III. M C NGHIÊN C U 1. i v i Giáo viên: Trên cơ sở nghiên và tìm hiểu một số chức năng của máy tính CASIO fx-570ES, fx-570VN PLUS và cấu trúc của đề thi thử nghiệm của Bộ giáo dục và Đào tạo, cũng như các dạng toán thường gặp trong chương trình giải tích 12, để tìm ra phương pháp xây dựng thuật toán và cánh thức bấm máy. Giáo viên áp dụng công nghệ thông tin vào quá trình giảng dạy góp phần đổi mới phương pháp dạy học nhằm nâng cao chất lượng giáo dục. 2. i v i H c sinh: Giúp học hiểu biết thêm một số chức năng của máy tính cầm tay nói chung và loại máy CASIO nói riêng để từ đó vận dụng vào giải toán trắc nghiệm. Rèn luyện kỹ năng tính toán, khả năng tư duy biết cách tìm ra phương pháp giải toán bằng máy tính. Giúp học sinh đẩy nhanh tốc độ làm bài, tăng cường tính chính xác và hơn nữa biết khai thác hiệu quả thành tựu của khoa học hiện đại trong phạm vi cho phép. IV. NHI M V NGHIÊN C U Nghiên cứu chức năng giải toán của máy tính và những dạng toán mà máy tính có thể giải quyết được. Từ đó giúp học sinh vận dụng vào giải toán một cách nhuần nhuyễn. Rèn luyện kỹ năng giải toán trắc nghiệm. kiệm thời gian và đạt được kết quả cao trong kỳ thi Trung học phổ Quốc gia sắp tới. Nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập. Thông qua đó có thể mở ra hướng nghiên cứu về việc sử dụng máy tính CASIO cho các chuyên

Chủ đề liên quan
Đề thi khảo sát Toán 11 lần 1 năm học 2017 – 2018 trường THPT Tứ Sơn – Bắc Giang

29/11/2017

Đề thi khảo sát Toán 11 lần 1 năm học 2017 – 2018 trường THPT Tứ Sơn – Bắc Giang

Đề KSCL các môn thi THPT Quốc gia lần 2 năm 2017 – 2018 môn Toán 11 trường chuyên Vĩnh Phúc

30/11/2017

Đề KSCL các môn thi THPT Quốc gia lần 2 năm 2017 – 2018 môn Toán 11 trường chuyên Vĩnh Phúc

Đề thi thử môn Toán 2018 THPT Quốc gia trường THPT Lục Ngạn 1 – Bắc Giang

30/11/2017

Đề thi thử môn Toán 2018 THPT Quốc gia trường THPT Lục Ngạn 1 – Bắc Giang

Đề khảo sát Toán 12 lần 1 năm học 2017 – 2018 trường THPT Cổ Loa – Hà Nội

01/12/2017

Đề khảo sát Toán 12 lần 1 năm học 2017 – 2018 trường THPT Cổ Loa – Hà Nội

Bài tập phương trình và hệ phương trình có lời giải chi tiết – Nguyễn Phú Khánh, Huỳnh Đức Khánh

01/12/2017

Bài tập phương trình và hệ phương trình có lời giải chi tiết – Nguyễn Phú Khánh, Huỳnh Đức Khánh