Logo SHub
hint-header

Đọc đoạn trích và trả lời câu hỏi Con Sông Đà tuôn dài tuôn dài như một áng tóc trữ tình, đầu tóc chân tóc ẩn hiện trong mây trời tây Bắc bung nở hoa ban hoa gạo tháng hai va cuồn cuộn mù khói Mèo đốt nương xuân. Tôi đã nhìn say sưa làn mây mùa xuân bay trên Sông Đà, tôi đã xuyên qua đám mây mùa thu mà nhìn xuống dòng nước Sông Đà. Mùa xuân dòng xanh ngọc bích, chứ nước Sông Đà không xanh màu xanh canh hến của Sông Gâm Sông Lô. Mùa thu nước Sông đà lừ lừ chín đỏ như da mặt một nguời bầm đi vì rượu bữa, lừ lừ cái màu đỏ giận dữ ở một người bất mãn bực bội gì mỗi độ thu về. Chưa hề bao giờ tôi thấy dòng Sông Đà là đen như thực dân Pháp đã đè ngửa con sông ta ra đổ mực Tây vào mà gọi bằng một cái tên Tây láo lếu, rồi cứ thế mà phiết vào bản đồ lai chữ. Đoạn trích trên được miêu tả từ góc nhìn nào của tác giả?

Cập nhật ngày: 22-07-2024


Chia sẻ bởi: Nguyễn Đăng An


Đọc đoạn trích và trả lời câu hỏi
Con Sông Đà tuôn dài tuôn dài như một áng tóc trữ tình, đầu tóc chân tóc ẩn hiện trong mây trời tây Bắc bung nở hoa ban hoa gạo tháng hai va cuồn cuộn mù khói Mèo đốt nương xuân. Tôi đã nhìn say sưa làn mây mùa xuân bay trên Sông Đà, tôi đã xuyên qua đám mây mùa thu mà nhìn xuống dòng nước Sông Đà. Mùa xuân dòng xanh ngọc bích, chứ nước Sông Đà không xanh màu xanh canh hến của Sông Gâm Sông Lô. Mùa thu nước Sông đà lừ lừ chín đỏ như da mặt một nguời bầm đi vì rượu bữa, lừ lừ cái màu đỏ giận dữ ở một người bất mãn bực bội gì mỗi độ thu về. Chưa hề bao giờ tôi thấy dòng Sông Đà là đen như thực dân Pháp đã đè ngửa con sông ta ra đổ mực Tây vào mà gọi bằng một cái tên Tây láo lếu, rồi cứ thế mà phiết vào bản đồ lai chữ.
Đoạn trích trên được miêu tả từ góc nhìn nào của tác giả?

A

từ dưới hạ lưu nhìn lên

B

trên mặt sông ra xa

C

trên thác nhìn xuống

D

trên cao nhìn xuống
Chủ đề liên quan
Đọc đoạn trích sau đây và trả lời câu hỏi:
“Sao anh không về chơi thôn Vĩ?
Nhìn nắng hàng cau nắng mới lên.
Vườn ai mướt quá xanh như ngọc
Lá trúc che ngang mặt chữ điền.”
(Hàn Mặc Tử, Đây thôn Vĩ Dạ, Ngữ văn 11, tập 2, NXB Giáo dục Việt Nam, 2017)
Chủ đề nổi bật bao trùm đoạn trích trên là gì?

A

Vẻ đẹp vườn tược Vĩ Dạ xứ Huế.

B

Vẻ đẹp con người Vĩ Dạ xứ Huế.

C

Vẻ đẹp trầm mặc và kín đáo của xứ Huế.

D

Vẻ đẹp thiên nhiên và con người xứ Huế
Phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích trên là gì?

A

Miêu tả

B

Biểu cảm

C

Nghị luận

D

Tự sự
Nội dung chính của đoạn trích là gì?

A

Chạy đua vũ trang là đi ngược lại lý trí con người và tự nhiên.

B

Chạy đua vũ trang chia rẽ, tạo ra xung đột trên thế giới.

C

Chạy đua vũ trang mất thời gian và tốn kém.

D

Chạy đua vũ trang làm mất đi khả năng cải tạo đời sống của con người.
Tác giả viết “chỉ cần bấm một cái nút là đưa cả quá trình vĩ đại và tốn kém đó của hàng bao nhiêu triệu năm trở lại điểm xuất phát của nó” có ý nghĩa gì?

A

Ca ngợi trí tuệ của con người.

B

Ca ngợi sự phát triển của khoa học - kỹ thuật.

C

Tố cáo những thế lực hiếu chiến.

D

Thể hiện sự nguy hiểm của việc chạy đua vũ trang.
Thông điệp mà tác giả gửi gắm qua đoạn trích là gì?

A

Chúng ta cần chung tay chống lại sự phá hủy môi trường.

B

Mong muốn thế giới không có chạy đua vũ trang và một cuộc sống hòa bình.

C

Thể hiện niềm tự hào về sự phát triển khoa học - kỹ thuật.

D

Sự cảm nhận về thiên nhiên kỳ diệu.
Thủ pháp nghệ thuật nổi bật được sử dụng trong đoạn trích là gì?

A

Điệp

B

Ẩn dụ

C

Phóng đại

D

Đối lập
Đoạn văn chủ yếu thảo luận về điều gì?

A

Các chất ô nhiễm không khí có thể gây hại đến mức nào.

B

Ảnh hưởng của các hợp chất được thêm vào khí quyển.

C

Điều gì tạo nên chất gây ô nhiễm không khí?

D

Tác động kinh tế của ô nhiễm không khí.
Từ “Chúng” trong đoạn thứ hai có nghĩa gần nhất với

A

các hợp chất di chuyển vào nước hoặc đất

B

các thành phần trong chu trình sinh địa hóa

C

các chất ô nhiễm từ trái đất đang phát triển

D

các phản ứng hóa học khác nhau
Vì lý do nào sau đây các chất ô nhiễm tự nhiên có thể đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí?

A

Chúng đã tồn tại từ khi Trái đất phát triển.

B

Chúng xuất hiện với số lượng lớn hơn các chất gây ô nhiễm khác.

C

Chúng ít gây hại cho sinh vật hơn các chất gây ô nhiễm khác.

D

Chúng hoạt động như một phần của quá trình thanh lọc.
Theo đoạn văn, ô nhiễm không khí do con người tạo ra ở các vùng địa phương

A

có thể chiếm ưu thế và tạm thời làm quá tải chương trình thanh lọc tự nhiên của các chu trình.

B

có thể bị hạn chế bởi lượng chất gây ô nhiễm của thiên nhiên

C

sẽ gây thiệt hại cho các khu vực bên ngoài khu vực địa phương

D

sẽ phản ứng có hại với các chất ô nhiễm tự nhiên
Theo đoạn văn, giá trị bằng số của mức độ tập trung của một chất chỉ hữu ích nếu

A

nó ở trong một khu vực địa phương

B

các chất khác trong khu vực đã được biết đến

C

nó có thể được tính toán nhanh chóng

D

mức độ tự nhiên cũng được biết đến
Đoạn trích khắc họa tâm trạng gì của nhân vật Mị khi rượu đã tan, người về hết?

A

Bâng khuâng, xao xuyến

B

Cô đơn, tuyệt vọng

C

Dửng dưng, vô cảm

D

Buồn nhớ, hi vọng
Điều gì không dẫn Mị đến ý nghĩ “nếu có nắm lá ngón trong tay lúc này, Mị sẽ ăn cho chết ngay”?

A

Mị nhận ra Mị còn trẻ, Mị muốn đi chơi

B

Mị nhận ra bao nhiêu người có chồng vẫn đi chơi ngày Tết.

C

Mị nhận ra mình chưa từng đi chơi ngày Tết.

D

Mị nhận ra sự phi lý trong tình trạng hôn nhân của Mị và A Sử.
Ý định muốn chết cho thấy điều gì về nhân vật Mị?

A

Sự chán nản, tuyệt vọng.

B

Sự bi quan, yếu đuối

C

Sự buông xuôi, bất lực

D

Lòng ham sống, khát khao hạnh phúc.
Chi tiết nào trong đoạn trích không mang ý nghĩa biểu tượng?

A

Nắm lá ngón

B

Cái cửa sổ lỗ vuông mờ mờ trăng trắng

C

Quả pao

D

Tiếng sáo gọi bạn yêu.