Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi: “Đốt nén hương thơm, mát dạ Người Hãy về vui chút mẹ Tơm ơi! Nắng tươi xóm ngói, tường vôi mới Phấp phới buồm dong, nắng biển khơi...” (Tố Hữu, Mẹ Tơm, Gió lộng, NXB Văn học, 1981) Không gian được nhắc tới trong đoạn thơ trên có gì đặc biệt?
Cập nhật ngày: 22-07-2024
Chia sẻ bởi: Nguyễn Đăng An
Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:
“Đốt nén hương thơm, mát dạ Người
Hãy về vui chút mẹ Tơm ơi!
Nắng tươi xóm ngói, tường vôi mới
Phấp phới buồm dong, nắng biển khơi...”
(Tố Hữu, Mẹ Tơm, Gió lộng, NXB Văn học, 1981)
Không gian được nhắc tới trong đoạn thơ trên có gì đặc biệt?
“Đốt nén hương thơm, mát dạ Người
Hãy về vui chút mẹ Tơm ơi!
Nắng tươi xóm ngói, tường vôi mới
Phấp phới buồm dong, nắng biển khơi...”
(Tố Hữu, Mẹ Tơm, Gió lộng, NXB Văn học, 1981)
Không gian được nhắc tới trong đoạn thơ trên có gì đặc biệt?
A
Khung cảnh làng xóm buồn bã vì thiếu vắng mẹ Tơm.
B
Làng xóm hân hoan đón những niềm vui mới từ mẹ Tơm.
C
Không gian thanh bình và tươi mới của một làng ven biển.
D
Vùng ven biển hiền hòa với những người dân chài lưới.
Chủ đề liên quan
Đọc đoạn trích sau đây và trả lời câu hỏi:
“Trung Nguyên đã xây dựng một thương hiệu cao cấp trong thị trường đang phát triển. Vào những năm 90, thu nhập bình quân đầu người tại Việt Nam mới chỉ 250 USD (số thống kê vào năm 2011 là 1.200 USD), nhưng Trung Nguyên đã chọn chiến lược phát triển thương hiệu cao cấp với mong muốn thu hút thị trường trong nước cũng như xuất khẩu. Để làm được điều này, trước tiên Trung Nguyên cần phải thuyết phục người tiêu dùng nội địa sử dụng sản phẩm cao cấp, cũng như thuyết phục thị trường quốc tế rằng Việt Nam có thể sản xuất những loại cà phê cao cấp và chất lượng không thua kém “các tay chơi lớn”. Đặng Lê Nguyên Vũ tin rằng, người Việt có thể sản xuất được những loại cà phê sành điệu, chất lượng cao và giá cả hợp lý. Thế là vào những năm 1990, nhãn hiệu Trung Nguyên ra đời với một nhà máy và một chuỗi quán cà phê. Đưa ngành cà phê Việt Nam vượt ra khỏi mặc cảm là cà phê chất lượng thấp, giá rẻ.”
(Trích Bí quyết thành công của ông chủ Trung Nguyên, Báo Vietnet, 19/5/2014)
Hình ảnh “các tay chơi lớn” (in đậm, gạch chân) trong đoạn trích nói về điều gì?
“Trung Nguyên đã xây dựng một thương hiệu cao cấp trong thị trường đang phát triển. Vào những năm 90, thu nhập bình quân đầu người tại Việt Nam mới chỉ 250 USD (số thống kê vào năm 2011 là 1.200 USD), nhưng Trung Nguyên đã chọn chiến lược phát triển thương hiệu cao cấp với mong muốn thu hút thị trường trong nước cũng như xuất khẩu. Để làm được điều này, trước tiên Trung Nguyên cần phải thuyết phục người tiêu dùng nội địa sử dụng sản phẩm cao cấp, cũng như thuyết phục thị trường quốc tế rằng Việt Nam có thể sản xuất những loại cà phê cao cấp và chất lượng không thua kém “các tay chơi lớn”. Đặng Lê Nguyên Vũ tin rằng, người Việt có thể sản xuất được những loại cà phê sành điệu, chất lượng cao và giá cả hợp lý. Thế là vào những năm 1990, nhãn hiệu Trung Nguyên ra đời với một nhà máy và một chuỗi quán cà phê. Đưa ngành cà phê Việt Nam vượt ra khỏi mặc cảm là cà phê chất lượng thấp, giá rẻ.”
(Trích Bí quyết thành công của ông chủ Trung Nguyên, Báo Vietnet, 19/5/2014)
Hình ảnh “các tay chơi lớn” (in đậm, gạch chân) trong đoạn trích nói về điều gì?
A
Các công ty tiêu thụ số lượng lớn cà phê cao cấp.
B
Các công ty nổi tiếng về việc sản xuất cà phê cao cấp.
C
Các nước tiêu thụ số lượng lớn cà phê cao cấp.
D
Các nước nổi tiếng về việc sản xuất cà phê cao cấp.
Đọc đoạn trích và trả lời câu hỏi:
Lũ chúng ta ngủ trong giường chiếu hẹp
Giấc mơ con đè nát cuộc đời con
Hạnh phúc đựng trong một tà áo đẹp
Một mái nhà yên rủ bóng xuống tâm hồn
Câu thơ: “Giấc mơ con đè nát cuộc đời con” sử dụng biện pháp tu từ gì?
Lũ chúng ta ngủ trong giường chiếu hẹp
Giấc mơ con đè nát cuộc đời con
Hạnh phúc đựng trong một tà áo đẹp
Một mái nhà yên rủ bóng xuống tâm hồn
Câu thơ: “Giấc mơ con đè nát cuộc đời con” sử dụng biện pháp tu từ gì?
A
ẩn dụ
B
so sánh
C
hoán dụ
D
Điệp ngữ
Đọc đoạn trích và trả lời câu hỏi:
Trong những dòng sông đẹp ở các nước mà tôi thường nghe nói đến, hình như chỉ sông Hương là thuộc về một thành phố duy nhất. Trước khi về đến vùng châu thổ êm đềm, nó là một bản trường ca của rừng già, rầm rộ giữa bóng cây đại ngàn, mãnh liệt qua những ghềnh thác, cuộn xoáy như cơn lốc vào những đáy vực bí ẩn, và cũng có lúc nó trở nên dịu dàng và say đắm giữa những dặm dài chói lọi màu đỏ của hoa đỗ quyên rừng. Giữa lòng Trường Sơn, sông Hương đã sống một nửa cuộc đời của mình như một cô gái Di-gan phóng khoáng và man dại. Rừng già đã hun đúc cho nó một bản lĩnh gan dạ, một tâm hồn tự do và trong sáng. Nhưng chính rừng già nơi đây, với cấu trúc đặc biệt có thể lý giải được về mặt khoa học, đã chế ngự sức mạnh bản năng ở người con gái của mình để khi ra khỏi rừng, sông Hương nhanh chóng mang một sắc đẹp dịu dàng và trí tuệ, trở thành người mẹ phù sa của một vùng văn hoá xứ sở. Nếu chỉ mải mê nhìn ngắm khuôn mặt kinh thành của nó, tôi nghĩ rằng người ta sẽ không hiểu một cách đầy đủ bản chất của sông Hương với cuộc hành trình gian truân mà nó đã vượt qua, không hiểu thấu phần tâm hồn sâu thẳm của nó mà dòng sông hình như không muốn bộc lộ, đã đóng kín lại ở mọi cửa rừng và ném chìa khoá trong những hang đá dưới chân núi Kim Phụng.
Đoạn trích trên sông Hương được nhìn theo phương diện nào?
Trong những dòng sông đẹp ở các nước mà tôi thường nghe nói đến, hình như chỉ sông Hương là thuộc về một thành phố duy nhất. Trước khi về đến vùng châu thổ êm đềm, nó là một bản trường ca của rừng già, rầm rộ giữa bóng cây đại ngàn, mãnh liệt qua những ghềnh thác, cuộn xoáy như cơn lốc vào những đáy vực bí ẩn, và cũng có lúc nó trở nên dịu dàng và say đắm giữa những dặm dài chói lọi màu đỏ của hoa đỗ quyên rừng. Giữa lòng Trường Sơn, sông Hương đã sống một nửa cuộc đời của mình như một cô gái Di-gan phóng khoáng và man dại. Rừng già đã hun đúc cho nó một bản lĩnh gan dạ, một tâm hồn tự do và trong sáng. Nhưng chính rừng già nơi đây, với cấu trúc đặc biệt có thể lý giải được về mặt khoa học, đã chế ngự sức mạnh bản năng ở người con gái của mình để khi ra khỏi rừng, sông Hương nhanh chóng mang một sắc đẹp dịu dàng và trí tuệ, trở thành người mẹ phù sa của một vùng văn hoá xứ sở. Nếu chỉ mải mê nhìn ngắm khuôn mặt kinh thành của nó, tôi nghĩ rằng người ta sẽ không hiểu một cách đầy đủ bản chất của sông Hương với cuộc hành trình gian truân mà nó đã vượt qua, không hiểu thấu phần tâm hồn sâu thẳm của nó mà dòng sông hình như không muốn bộc lộ, đã đóng kín lại ở mọi cửa rừng và ném chìa khoá trong những hang đá dưới chân núi Kim Phụng.
Đoạn trích trên sông Hương được nhìn theo phương diện nào?
A
Khoa học
B
Lịch sử
C
Văn hóa
D
Địa lý
Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:
Cái đói đã tràn đến xóm này tự lúc nào. Những gia đình từ những vùng Nam Định, Thái Bình, đội chiếu lũ lượt bồng bế, dắt díu nhau lên xanh xám như những bóng ma, và nằm ngổn ngang khắp lều chợ. Người chết như ngả rạ. Không buổi sáng nào người trong làng đi chợ, đi làm đồng không gặp ba bốn cái thây nằm còng queo bên đường. Không khí vẩn lên mùi ẩm thối của rác rưởi và mùi gây của xác người.
(Trích Vợ nhặt, Kim Lân)
Đoạn trích trên sử dụng những biện pháp tu từ nào?
Cái đói đã tràn đến xóm này tự lúc nào. Những gia đình từ những vùng Nam Định, Thái Bình, đội chiếu lũ lượt bồng bế, dắt díu nhau lên xanh xám như những bóng ma, và nằm ngổn ngang khắp lều chợ. Người chết như ngả rạ. Không buổi sáng nào người trong làng đi chợ, đi làm đồng không gặp ba bốn cái thây nằm còng queo bên đường. Không khí vẩn lên mùi ẩm thối của rác rưởi và mùi gây của xác người.
(Trích Vợ nhặt, Kim Lân)
Đoạn trích trên sử dụng những biện pháp tu từ nào?
A
Nhân hóa, so sánh
B
Chơi chữ, điệp ngữ
C
Liệt kê, so sánh
D
Điệp ngữ, so sánh
Đọc đoạn trích sau đây và trả lời các câu hỏi:
Bèo dạt về đâu, hàng nối hàng;
Mênh mông không một chuyến đò ngang.
Không cầu gợi chút niềm thân mật,
Lặng lẽ bờ xanh tiếp bãi vàng.
(Tràng Giang– Huy Cận, Ngữ văn 11, Tập một, NXB Giáo dục)
Hình ảnh “đò” và “cầu” biểu tượng cho điều gì?
Bèo dạt về đâu, hàng nối hàng;
Mênh mông không một chuyến đò ngang.
Không cầu gợi chút niềm thân mật,
Lặng lẽ bờ xanh tiếp bãi vàng.
(Tràng Giang– Huy Cận, Ngữ văn 11, Tập một, NXB Giáo dục)
Hình ảnh “đò” và “cầu” biểu tượng cho điều gì?
A
Thân phận bé nhỏ, cô độc của con người giữa cuộc đời
B
Sự kết nối đôi bờ, gợi sự ấm áp, thân mật
C
Phương tiện di chuyển từ bờ này sang bờ kia
D
Sự tẻ nhạt, đơn điệu của sự vật trước khung cảnh đượm buồn
Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:
Trong làn nắng ửng khói mơ tan
Đôi mái nhà tranh lấm tấm vàng
Sột soạt gió trêu tà áo biếc
Trên giàn thiên lí bóng xuân sang
(Trích Mùa xuân chín, Hàn Mặc Tử)
Nội dung chính của đoạn thơ trên là gì?
Trong làn nắng ửng khói mơ tan
Đôi mái nhà tranh lấm tấm vàng
Sột soạt gió trêu tà áo biếc
Trên giàn thiên lí bóng xuân sang
(Trích Mùa xuân chín, Hàn Mặc Tử)
Nội dung chính của đoạn thơ trên là gì?
A
Bức tranh thiên nhiên mùa xuân tràn đầy sức sống với những suy tư sâu lắng đầy tiếc nuối của nhân vật trữ tình.
B
Bức tranh thiên nhiên mùa xuân tươi tắn, sống động, rạo rực tình xuân
C
Bức tranh thiên nhiên mùa xuân tươi mới cùng với sự xuất hiện rõ nét của con người
D
Bức tranh thiên nhiên mùa xuân rộn rã với nhiều thanh âm sinh động
Đọc đoạn trích và trả lời câu hỏi
Con Sông Đà tuôn dài tuôn dài như một áng tóc trữ tình, đầu tóc chân tóc ẩn hiện trong mây trời tây Bắc bung nở hoa ban hoa gạo tháng hai va cuồn cuộn mù khói Mèo đốt nương xuân. Tôi đã nhìn say sưa làn mây mùa xuân bay trên Sông Đà, tôi đã xuyên qua đám mây mùa thu mà nhìn xuống dòng nước Sông Đà. Mùa xuân dòng xanh ngọc bích, chứ nước Sông Đà không xanh màu xanh canh hến của Sông Gâm Sông Lô. Mùa thu nước Sông đà lừ lừ chín đỏ như da mặt một nguời bầm đi vì rượu bữa, lừ lừ cái màu đỏ giận dữ ở một người bất mãn bực bội gì mỗi độ thu về. Chưa hề bao giờ tôi thấy dòng Sông Đà là đen như thực dân Pháp đã đè ngửa con sông ta ra đổ mực Tây vào mà gọi bằng một cái tên Tây láo lếu, rồi cứ thế mà phiết vào bản đồ lai chữ.
Đoạn trích trên được miêu tả từ góc nhìn nào của tác giả?
Con Sông Đà tuôn dài tuôn dài như một áng tóc trữ tình, đầu tóc chân tóc ẩn hiện trong mây trời tây Bắc bung nở hoa ban hoa gạo tháng hai va cuồn cuộn mù khói Mèo đốt nương xuân. Tôi đã nhìn say sưa làn mây mùa xuân bay trên Sông Đà, tôi đã xuyên qua đám mây mùa thu mà nhìn xuống dòng nước Sông Đà. Mùa xuân dòng xanh ngọc bích, chứ nước Sông Đà không xanh màu xanh canh hến của Sông Gâm Sông Lô. Mùa thu nước Sông đà lừ lừ chín đỏ như da mặt một nguời bầm đi vì rượu bữa, lừ lừ cái màu đỏ giận dữ ở một người bất mãn bực bội gì mỗi độ thu về. Chưa hề bao giờ tôi thấy dòng Sông Đà là đen như thực dân Pháp đã đè ngửa con sông ta ra đổ mực Tây vào mà gọi bằng một cái tên Tây láo lếu, rồi cứ thế mà phiết vào bản đồ lai chữ.
Đoạn trích trên được miêu tả từ góc nhìn nào của tác giả?
A
từ dưới hạ lưu nhìn lên
B
trên mặt sông ra xa
C
trên thác nhìn xuống
D
trên cao nhìn xuống
Đọc đoạn trích sau đây và trả lời câu hỏi:
“Sao anh không về chơi thôn Vĩ?
Nhìn nắng hàng cau nắng mới lên.
Vườn ai mướt quá xanh như ngọc
Lá trúc che ngang mặt chữ điền.”
(Hàn Mặc Tử, Đây thôn Vĩ Dạ, Ngữ văn 11, tập 2, NXB Giáo dục Việt Nam, 2017)
Chủ đề nổi bật bao trùm đoạn trích trên là gì?
“Sao anh không về chơi thôn Vĩ?
Nhìn nắng hàng cau nắng mới lên.
Vườn ai mướt quá xanh như ngọc
Lá trúc che ngang mặt chữ điền.”
(Hàn Mặc Tử, Đây thôn Vĩ Dạ, Ngữ văn 11, tập 2, NXB Giáo dục Việt Nam, 2017)
Chủ đề nổi bật bao trùm đoạn trích trên là gì?
A
Vẻ đẹp vườn tược Vĩ Dạ xứ Huế.
B
Vẻ đẹp con người Vĩ Dạ xứ Huế.
C
Vẻ đẹp trầm mặc và kín đáo của xứ Huế.
D
Vẻ đẹp thiên nhiên và con người xứ Huế
Phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích trên là gì?
A
Miêu tả
B
Biểu cảm
C
Nghị luận
D
Tự sự
Nội dung chính của đoạn trích là gì?
A
Chạy đua vũ trang là đi ngược lại lý trí con người và tự nhiên.
B
Chạy đua vũ trang chia rẽ, tạo ra xung đột trên thế giới.
C
Chạy đua vũ trang mất thời gian và tốn kém.
D
Chạy đua vũ trang làm mất đi khả năng cải tạo đời sống của con người.
Tác giả viết “chỉ cần bấm một cái nút là đưa cả quá trình vĩ đại và tốn kém đó của hàng bao nhiêu triệu năm trở lại điểm xuất phát của nó” có ý nghĩa gì?
A
Ca ngợi trí tuệ của con người.
B
Ca ngợi sự phát triển của khoa học - kỹ thuật.
C
Tố cáo những thế lực hiếu chiến.
D
Thể hiện sự nguy hiểm của việc chạy đua vũ trang.
Thông điệp mà tác giả gửi gắm qua đoạn trích là gì?
A
Chúng ta cần chung tay chống lại sự phá hủy môi trường.
B
Mong muốn thế giới không có chạy đua vũ trang và một cuộc sống hòa bình.
C
Thể hiện niềm tự hào về sự phát triển khoa học - kỹ thuật.
D
Sự cảm nhận về thiên nhiên kỳ diệu.
Thủ pháp nghệ thuật nổi bật được sử dụng trong đoạn trích là gì?
A
Điệp
B
Ẩn dụ
C
Phóng đại
D
Đối lập
Đoạn văn chủ yếu thảo luận về điều gì?
A
Các chất ô nhiễm không khí có thể gây hại đến mức nào.
B
Ảnh hưởng của các hợp chất được thêm vào khí quyển.
C
Điều gì tạo nên chất gây ô nhiễm không khí?
D
Tác động kinh tế của ô nhiễm không khí.
Từ “Chúng” trong đoạn thứ hai có nghĩa gần nhất với
A
các hợp chất di chuyển vào nước hoặc đất
B
các thành phần trong chu trình sinh địa hóa
C
các chất ô nhiễm từ trái đất đang phát triển
D
các phản ứng hóa học khác nhau