Logo SHub
hint-header

Đề khảo sát HSG Toán 7 năm 2015 – 2016 phòng GD&ĐT Ý Yên – Nam Định

Mô tả

PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HUYỆN Ý YÊN NĂM HỌC 2015 - 2016 MÔN : TOÁN – LỚP 7 Thời gian làm bài: 150 phút Bài 1. (6 điểm) 1) Tính giá trị của biểu thức 3 2 3 7 2 1 A 1 . . . 7 . 8 7 14 2 2 1 0, 4 1 0,875 0,7 9 11 6 B 2016 : . 7 7 1 1 1, 4 0, 25 9 11 3 5 2) Cho đa thức Q(x) 3 2 = ax bx cx + d với a, b, c ,d . Biết Q(x) chia hết cho 3 với mọi x . Chứng tỏ các hệ số a, b, c, d đều chia hết cho 3. Bài 2. ( 4 điểm) 1) Biết bz cy cx az ay bx a b c (với a, b, c 0 ). Chứng minh rằng: x y z a b c . 2) Số M được chia thành ba phần tỉ lệ nghịch với 3; 5; 6. Biết rằng tổng các lập phương của ba phần đó là 10728. Hãy tìm số M. Bài 3. ( 6 điểm) Cho tam giác ABC đều. Trên cạnh AB lấy điểm D sao cho BD 1 AB 3 . Tại D kẻ đường vuông góc với AB cắt cạnh BC tại E. Tại E kẻ đường vuông góc với BC cắt AC tại F. 1) Chứng minh DF AC. Biết trong tam giác vuông cạnh đối diện với góc 0 30 thì bằng nửa cạnh huyền. 2) Chứng minh tam giác DEF đều. 3) Gọi G là trọng tâm của tam giác DEF. Chứng minh GA = GB = GC. Bài 4. (2 điểm) Cho tam giác ABC, trung tuyến AM và BE cắt nhau tại G. Chứng minh rằng nếu 0 AGB 90 thì AC BC 3AB . Bài 5. ( 2 điểm) Tìm các giá trị nguyên của x để biểu thức C= 22 3x 4 x có giá trị lớn nhất. Họ và tên thí sinh: ..................... Số báo danh:.............................. Họ, tên chữ ký GT 1: ............................... Họ, tên chữ ký GT 2: ............................... HƯỚNG DẪN CHẤM TOÁN 7 I. Hướng dẫn chung: 1) Hướng dẫn chấm chỉ trình bày một cách giải với các ý cơ bản học sinh phải trình bày, nếu học sinh giải theo cách khác mà đúng và đủ các bước thì vẫn cho điểm tối đa. 2) Điểm toàn bài là tổng điểm của các ý, các câu và không làm tròn. II. Đáp án và thang điểm: Bài N 1 (6,0đ) 1) (4đ) A= 3 2 3 2 7 2 1 1 . . . 8 7 2 0,5 = 3 2 9 2 1 . 7 . 2 2 .7 .2 0,5 8 1 . 7 . 1 2 0,5 7 256 0,5 Tính: *) 1 1 1 2 2 2. 0, 4 5 9 11 9 11 7 7 1 1 1 1, 4 7. 9 11 5 9 11 0,25 2 7 ( vì 1 1 1 0 5 9 11 ) 0,25 *) 1 1 1 1 7. 1 0,875 0,7 6 8 10 6 1 1 1 1 1 0,25 2. 3 5 6 8 10 0,25 7 2 (vì 1 1 1 0 6 8 10 ) 0,25 2 7 B 2016 : . 2016 7 2 1,0 2) (2,0đ) Cho đa thức Q(x) 3 2 = ax bx cx + d Vì Q(x) 3 với mọi x , nên Với x = 0, ta có Q 0 d 3 0,5 Với x = 1, ta có Q(1) = 3 a b c d mà d 3 => a + b +c 3 (1) 0,25 Với x = -1, ta có Q 1 a + b c + d 3 mà d 3 => a + b c 3 (2) 0,25 Q 1 Q 1 2b 3 mà (2 ; 3) =1 nên b 3 0,25 Q 1 Q 1 2 3 a c mà (2 ; 3) =1 nên a+c 3 (3) 0,25 Với x = 2 , ta có Q 2 = 8a+ 4b+ 2c +d 3 hay 7a + (a + c) + 2b + d 3 0,25

Chủ đề liên quan
Đề học sinh giỏi huyện Toán 7 năm 2015 – 2016 phòng GD&ĐT Vũ Thư – Thái Bình

01/03/2016

Đề học sinh giỏi huyện Toán 7 năm 2015 – 2016 phòng GD&ĐT Vũ Thư – Thái Bình

Đề thi thử THPT Quốc gia 2016 môn Toán trường Hồng Lĩnh – Hà Tĩnh

02/03/2016

Đề thi thử THPT Quốc gia 2016 môn Toán trường Hồng Lĩnh – Hà Tĩnh

Đề thi thử THPT Quốc gia 2016 môn Toán trường Lê Lợi – Thanh Hóa

02/03/2016

Đề thi thử THPT Quốc gia 2016 môn Toán trường Lê Lợi – Thanh Hóa

Đề thi thử THPT Quốc gia 2016 môn Toán trường Triệu Sơn 1 – Thanh Hóa

02/03/2016

Đề thi thử THPT Quốc gia 2016 môn Toán trường Triệu Sơn 1 – Thanh Hóa

Đề thi thử THPT Quốc gia 2016 môn Toán trường Trần Nhân Tông – Quảng Ninh lần 1

02/03/2016

Đề thi thử THPT Quốc gia 2016 môn Toán trường Trần Nhân Tông – Quảng Ninh lần 1