Logo SHub
hint-header

Hướng dẫn giải các dạng toán số phức

Mô tả

L A TEX PAGE TOÁN HỌC SƠ CẤP https://www.facebook.com/MATHDDT/ SỐ PHỨC BÀI 1. DẠNG ĐẠI SỐ CỦA SỐ PHỨC VÀ CÁC PHÉP TOÁN TRÊN SỐ PHỨC A. TÓM TẮT LÝ THUYẾT 1. Mỗi biểu thức dạng a + bi , trong đó a, b R , i 2 = 1 số phức . z = a + bi , ta nói a là phần thực , b là phần ảo của z , i gọi là đơn vị ảo. Tập số phức C = { a + bi | a, b R , i 2 = 1 } . Tập số thực R C . VÍ DỤ 1. Số phức z = 3 2 i có phần thực là . . . . . . phần ảo là . . . . . . Lời giải. Số phức z = 3 2 i có phần thực là 3 phần ảo là 2 .  ! Khi phần ảo b = 0 z = a R z là số thực. Khi phần thực a = 0 z = bi z là số thuần ảo. Số 0 = 0 + 0 i vừa là số thực, vừa là số ảo. 2. Hai số phức bằng nhau Hai số phức là bằng nhau nếu phần thực và phần ảo của chúng tương ứng bằng nhau. a + bi = c + di a = c b = d , với a, b, c, d R . VÍ DỤ 2. Tìm các số thực x , y biết rằng (2 x + 1) + (3 y 2) i = ( x + 2) + ( y + 4) i . Lời giải. Từ định nghĩa ta có 2 x + 1 = x + 2 3 y 2 = y + 4 x = 1 y = 3 .  3. Biểu diễn hình học của số phức M ( a ; b ) trong hệ trục tọa độ vuông góc của mặt phẳng được gọi là điểm biểu diễn của số phức z = a + bi . VÍ DỤ 3. Quan sát hình vẽ bên cạnh, ta có 1 A biểu diễn cho số phức . . . . . . . . . . . . . . . 2 B biểu diễn cho số phức . . . . . . . . . . . . . . . 3 C biểu diễn cho số phức . . . . . . . . . . . . . . . 4 D biểu diễn cho số phức . . . . . . . . . . . . . . . x y 3 A 2 2 B 3 3 C 2 3 D O Lời giải. Ta có "Toán học là môn thể dục của trí tuệ " Isocrates Trang 1PAGE TOÁN HỌC SƠ CẤP https://www.facebook.com/MATHDDT/ L A TEX 1 A biểu diễn cho số phức z = 3 + 2 i . 2 B biểu diễn cho số phức z = 2 3 i . 3 C biểu diễn cho số phức z = 3 2 i . 4 D biểu diễn cho số phức z = 3 i .  4. Mô-đun của số phức Giả sử số phức z = a + bi M ( a ; b ) trên mặt phẳng tọa độ. 1 # OM z và được ký hiệu là | z | . Khi đó, | z | = # OM = | a + bi | = a 2 + b 2 . 2 Kết quả, với mọi số phức z ta có (a) | z | ≥ 0 và | z | = 0 z = 0 . (b) z ̄ z = | z | 2 . (c) | z | = | ̄ z | . (d) | z 1 z 2 | = | z 1 | · | z 2 | . (e) z 1 z 2 = | z 1 | | z 2 | . x y a M b O VÍ DỤ 4. Tìm mô-đun của các số phức sau 1 z = 3 2 i z | = | 3 2 i | = . . . . . . . . . = . . . . . . 2 z = 1 + i 3 z | = | 1 + i 3 | = . . . . . . . . . = . . . . . . Lời giải. Ta có 1 | z | = | 3 2 i | = 3 2 + ( 2) 2 = 13 . 2 | z | = | 1 + i 3 | = 1 2 + ( 3) 2 = 2 .  5. Số phức liên hợp Cho số phức z = a + bi , ( a, b R ) . Ta gọi a bi là số phức liên hợp của z và được ký hiệu là ̄ z = a bi . VÍ DỤ 5. 1 Cho z = 3 2 i ̄ z = . . . . . . . . . 2 Cho ̄ z = 4 + 3 i z = . . . . . . . . . Lời giải. 1 Cho z = 3 2 i ̄ z = 3 + 2 i . 2 Cho ̄ z = 4 + 3 i z = 4 3 i .  Trang 2 "Toán học là môn thể dục của trí tuệ " Isocrates

Chủ đề liên quan
Đề thi thử Toán THPT Quốc gia 2019 lần 2 trường THPT Gang Thép – Thái Nguyên

12/03/2019

Đề thi thử Toán THPT Quốc gia 2019 lần 2 trường THPT Gang Thép – Thái Nguyên

Đề thi thử THPT Quốc gia 2019 môn Toán trường THPT chuyên Thái Bình lần 3

12/03/2019

Đề thi thử THPT Quốc gia 2019 môn Toán trường THPT chuyên Thái Bình lần 3

Đề kiểm tra Giải tích 12 chương 3 năm 2018 – 2019 trường THPT Đoàn Thượng – Hải Dương

12/03/2019

Đề kiểm tra Giải tích 12 chương 3 năm 2018 – 2019 trường THPT Đoàn Thượng – Hải Dương

Đề Olympic Toán 11 năm 2019 cụm THPT Thanh Xuân & Cầu Giấy & Thường Tín – Hà Nội

12/03/2019

Đề Olympic Toán 11 năm 2019 cụm THPT Thanh Xuân & Cầu Giấy & Thường Tín – Hà Nội

Đề KSCL đội tuyển HSG Toán 11 năm 2018 – 2019 trường Yên Lạc 2 – Vĩnh Phúc

12/03/2019

Đề KSCL đội tuyển HSG Toán 11 năm 2018 – 2019 trường Yên Lạc 2 – Vĩnh Phúc